รายงานรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2567 TIP Report 2024

      รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศไทย ประจำปี 2567 (Trafficking In Persons Report 2024: TIP Report 2024)
กระทรวงแรงงาน รายงานผลการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ประจำปี 2566 ดังนี้
ประเทศไทยยังคงอยู่ในกลุ่ม Tier 2 ของรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2567 ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงถึงความพยายามอย่างมีนัยยะสำคัญของประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ แต่ยังไม่บรรลุมาตรฐานขั้นต่ำที่กำหนดไว้
ความพยายามที่สำคัญของประเทศไทย:
⏫การสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีกรณีค้ามนุษย์มีจำนวนเพิ่มขึ้น
⏫มีการคัดแยกและช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์มากขึ้น
⏫มีการสอบสวนเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์
⏫ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ได้รับค่าสินไหมทดแทนที่เพิ่มขึ้น
⏫มีการจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์เพิ่มเติม
ข้อเสนอแนะจากสหรัฐอเมริกา:
➕เพิ่มความพยายามในการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ที่เดินทางเข้ามาหลังถูกบังคับใช้แรงงาน
➕พัฒนากลไกการส่งต่อผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์
➕เปิดศูนย์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์เพิ่มเติม
➕บังคับใช้กฎหมายคุ้มครองแรงงานในภาคประมงและภาคการค้า
➕ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ด่านหน้าให้มีความเข้าใจประเด็นการค้ามนุษย์
📍กระทรวงแรงงานมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ มุ่งสู่เป้าหมายขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ออกจากประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

Share:



🗨️ กองต่อต้านการค้ามนุษย์ ขอเสนอเกร็ดความรู้ “รู้หรือไม่ เกี่ยวกับการค้ามนุษย์❓”

1. การแสวงหาประโยชน์จากการค้าประเวณี
⁉️ ผู้หญิงและเด็กหญิง (ซึ่งอาจรวมถึงเด็กชาย) หลายร้อยคนถูกหลอกให้ขายบริการ ด้วยคำสัญญาเรื่องรายได้ดี แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์
 
2. การผลิตหรือเผยแพร่วัตถุุหรือสื่อลามก
⁉️ ผู้หญิงจำนวนมาก โดยเฉพาะวัยรุ่นถูกล่อลวงเข้าวงการผลิตสื่อลามก โดยการหลอกล่อว่าเป็นงานถ่ายแบบ หารายได้ง่าย
 
3. การแสวงหาประโยชน์ทางเพศรูปแบบอื่น
⁉️ การชักชวนเด็กให้ไป “เอนเตอร์เทน” หรือเข้าสถานบันเทิง แม้จะไม่มีการบังคับ แต่หากอายุต่ำกว่า 18 ปี ก็เข้าข่ายการค้ามนุษย์
 
4. การเอาคนลงเป็นทาสหรือให้มีฐานะคล้ายทาส
⁉️ ทาสไม่ได้มีแค่ในอดีต ทุกวันนี้ ยังมีหลายคนถูกบังคับทำงาน ถูกล่อลวง และถูกควบคุม นี่คือ “ทาสยุคใหม่”
 
5. การนำคนมาเป็นขอทาน
⁉️ เด็กหลายพันคนถูกบังคับให้ขอทาน รายได้ทุกบาทไม่ถึงมือพวกเขา แต่กลับตกอยู่ในมือของขบวนการค้ามนุษย์
 
6. การตัดอวัยวะเพื่อการค้า
⁉️ การค้ามนุษย์เพื่อเอาอวัยวะยังคงเกิดขึ้นจริง ผู้เสียหายมักถูกหลอกให้ขายอวัยวะ ด้วยข้อมูลเท็จหรือทำการผ่าตัด โดยไม่ได้รับความยินยอม ผิดทั้งกฎหมายและจริยธรรมอย่างรุนแรง
 
7. การบังคับใช้แรงงานหรือบริการ
⁉️ มีแรงงานหญิงต่างชาติจำนวนมาก ที่ถูกหลอกให้ทำงานแม่บ้าน ถูกยึดพาสปอร์ต และถูกบังคับ ให้ทำงานหนักโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ซึ่งยังมีการบังคับให้ทำงานในโรงงาน แคมป์ก่อสร้าง ฟาร์มอีกด้วย
.
📌 ติดตามเราได้ทุกช่องทาง
🌐 Facebook : กองต่อต้านการค้ามนุษย์ สป.พม.
🌐 IG : @datip_msdhs
🌐 Tiktok : @.datip
🌐 Twitter (X) : @datip_msdhs
🌐 Application : Protect-U ดาวน์โหลดติดตัวไว้ อุ่นใจ…ทุกสถานการณ์

Share:



รายงานรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2566 TIP Report 2023

16 มิ.ย. 66 รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้รับการเผยแพร่ โดยปีนี้ “ไทย” ยังคงอยู่ในกลุ่ม Tier 2 สะท้อนความพยายามปรับปรุงแก้ไข แม้ว่าจะยังไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำขณะที่อีก 24 ประเทศ ยังอยู่ใน Tier 3 หรือระดับต่ำที่สุด เนื่องจากไม่มีความพยายามแก้ปัญหาอย่างจริงจัง แนวโน้มการค้ามนุษย์ยุคหลังโควิด-19 ผ่านการหลอกลวงทางไซเบอร์ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้น

 

รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ TIP Report ของรัฐบาลสหรัฐฯ ถือเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดทิศทางการค้ามนุษย์ของหลายประเทศทั่วโลก แถลงการณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการสร้างความร่วมมือแก้ปัญหาการค้ามนุษย์และการค้าประเวณีอย่างจริงจัง

 

TIP Report ประจำปี 2023 ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้รวบรวมสถานการณ์การค้ามนุษย์ใน 188 ประเทศและเขตเศรษฐกิจ รายงานฉบับนี้จัดระดับสถานการณ์เป็น 4 กลุ่ม ตั้งแต่ Tier 1 – Tier 3

Tier 1 หรือ “กลุ่มดีที่สุด” มีทั้งหมด 30 ประเทศและเขตเศรษฐกิจ
Tier 2 มี 105 ประเทศ
Tier 2 Watch List มี 26 ประเทศ
Tier 3 มี 24 ประเทศ และ Special Case หรือ กลุ่มเฝ้าระวัง อีก 3 ประเทศ
ปีนี้ไทยยังคงอยู่ในกลุ่ม Tier 2 สะท้อนความพยายามปรับปรุงแก้ไข
แม้ว่าจะยังไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมาย TVPA ก็ตาม
ขณะที่การทุจริตและการสมรู้ร่วมคิดของเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ กลายเป็นอุปสรรคสำคัญของการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ของรัฐบาลไทย การสร้างความร่วมมือของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านยังมีความจำเป็น เนื่องจากไทยเป็นทั้งต้นทาง ทางผ่านและปลายทางการค้ามนุษย์

 

กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่ารายงานได้สะท้อนถึงพัฒนาการสําคัญในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ระหว่างรัฐบาลไทยกับภาคส่วนต่างๆ ทำให้จำนวนการสืบสวนสอบสวน การดำเนินคดี การตัดสินโทษและการระบุตัวตนผู้เสียหายเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังขับเคลื่อนกลไกการส่งต่อระดับชาติ ดําเนินคดีและตัดสินโทษผู้กระทําผิดที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐและพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่

 

สถานการณ์การค้ามนุษย์ในอาเซียนเริ่มมีพัฒนาการมากขึ้น หลังจากสหรัฐฯ ยกระดับหลายประเทศขึ้นมาจากรายงานเมื่อปีที่ผ่านมา เวียดนาม มาเลเซียและบรูไน ถูกเลื่อนจาก “Tier 3” เป็น “Tier 2 WL” ในขณะที่อินโดนีเซีย ถูกเลื่อนจาก “Tier 2 WL” เป็น “Tier 2”

 

ผลจากการระบาดของโควิด-19 ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา เปลี่ยนพฤติกรรมให้คนเริ่มหันมาใช้อินเทอร์เน็ตหางานผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ขบวนการค้ามนุษย์ใช้ประโยชน์จากอัตราการว่างงานในการก่อเหตุ โดยเฉพาะเมียนมา กัมพูชา ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ กานาและตุรกี

 

ยกตัวอย่างกรณี “ลวี่” อดีตคนงานก่อสร้างชาวจีน วัย 34 ปี ถูกขบวนการค้ามนุษย์หลอกลวงให้มาทำงานก่อสร้างที่สีหนุวิลล์ของกัมพูชา แต่เมื่อเขาเดินทางมาถึงกลับถูกบังคับให้เปิดบัญชีปลอมบน เฟซบุ๊ก และ ติ๊กต่อก เพื่อหวังหลอกให้คนมาลงทุนในเหรียญคริปโต

 

สำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNODC ชี้ว่าเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์อาจแตะหลักหมื่นและกำลังเผชิญชะตากรรมเลวร้าย TIP Report ยังให้ความสำคัญกับการแสวงหาประโยชน์จากเด็กชาย เพราะเด็กชายตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์เพิ่มขึ้นถึง 500%

 

การรับมือกับปัญหาขบวนการค้ามนุษย์ในรูปแบบใหม่มีความสำคัญ เพราะคนทุกเพศทุกวัยตกเป็นเป้าหมายของการค้ามนุษย์ได้ทั้งสิ้น


Share:



ความแตกต่างระหว่างความผิดฐานค้ามนุษย์ กับความผิดฐานบังคับใช้แรงงานหรือบริการ

สามารถดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับข้อบ่งชี้ของการค้ามนุษย์ ผ่าน LINK : https://drive.google.com/file/d/1p0SbKInr-EKRylLqKuzCg0Deg7_G1ZaS/view?usp=sharing


Share:



รายงานรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2565 TIP Report 2022

ประกาศ ณ วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 ประเทศไทย ได้รับการจัดระดับให้อยู่ใน TIER 2

 

 

เหตุผลที่ถูกยกระดับขึ้น Tier 2
ประเทศไทยไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำในการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ แต่ยังมีความพยายามอย่างมีนัยสำคัญในการดำเนินการ และมีความพยายามเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับระยะเวลาการรายงานปี 2564 และเมื่อพิจารณาถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ดังนี้
1. การสืบสวนคดีค้ามนุษย์มีจำนวนเพิ่มขึ้น
2. การพัฒนากลไกการส่งต่อระดับชาติ (National Referal Mechanism: NRM) และระยะเวลาการฟื้นฟูไตร่ตรอง (Reflection Period)
3. การจัดทำคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานสำหรับผู้เสียหายจากการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ ตามมาตรา 6/1 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
4. การริเริ่มสอบสวนเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวน 17 คน ที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ และพิพากษาลงโทษจำคุก จำนวน 2 คน
5. รัฐบาลจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์แห่งใหม่
6. การจัดทำแนวปฏิบัติสำหรับพนักงานตรวจแรงงานในการส่งต่อกรณีที่อาจเข้าข่ายการค้ามนุษย์ไปยังทีมสหวิชาชีพ และการระบุตัวผู้เสียหายได้จำนวนมากกว่าปี 2564

 

ประเทศไทยไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำในการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ในหลายด้าน เช่น
1. ดำเนินคดีและพิพากษาลงโทษคดีค้ามนุษย์ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับระยะเวลาการรายงานในปีที่ผ่านมา
2. แม้จะมีการรายงานว่า มีแรงงานบังคับอย่างแพร่หลายในกลุ่มแรงงานต่างด้าวในหลายอุตสาหกรรมของประเทศไทย การสัมภาษณ์ที่ไม่มีประสิทธิภาพและไม่ตรงกันในระหว่างการตรวจแรงงาน ทำให้มีแรงงานค้ามนุษย์จำนวนมากไม่ได้ถูกระบุตัว
3. เจ้าหน้าที่ขาดความเข้าใจในเรื่องข้อบ่งชี้ของการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน
4. เจ้าหน้าที่ไม่เคยรายงานการระบุตัวผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ด้านแรงงานที่ได้จากการตรวจเรือประมงที่ท่าเรือ
5. ยังคงมีช่องว่างที่สำคัญในการจัดบริการของรัฐให้แก่ผู้เสียหาย และผู้เสียหายบางรายที่อยู่ในสถานคุ้มครองของรัฐ ขาดเสรีภาพในการเคลื่อนไหว
6. การทุจริตและการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ยังคงเป็นอุปสรรคในการต่อต้านการค้ามนุษย์


Share:



รายงานรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2564 TIP Report 2021

รายงานรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2564 TIP Report 2021 ประกาศ ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2564

 

ประเทศไทย ได้รับการจัดระดับให้อยู่ใน TIER 2 Watch List

 

ความพยายามในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ รัฐบาลมีความพยายามอย่างมีนัยสำคัญในการดำเนินการ เช่น
1. การพัฒนาความร่วมมือกับภาคประชาสังคมในการสืบสวนสอบสวนคดีค้ามนุษย์ และการคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์
2. การจัดการฝึกอบรมและการประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับพนักงานอัยการและผู้พิพากษาเกี่ยวกับกระบวนการที่คำนึงถึงบาดแผลทางจิตใจ
3. การเริ่มสอบสวนกรณีเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวน 9 คน ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์
4. การจัดตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาระยะเวลาฟื้นฟูและไตร่ตรองสำหรับผู้เสียหายและกลไกการส่งต่อระดับชาติ
5. การจัดตั้งหน่วยงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อต่อต้านการแสวงประโยชน์ทางเพศจากเด็กทางอินเทอร์เน็ต

 

เหตุผลที่ถูกลดระดับ
รัฐบาลไม่แสดงให้เห็นถึงความพยายามโดยรวมที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับระยะเวลาการรายงานในปี 2562
แม้จะพิจารณาถึงผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อความสามารถในการต่อต้านการค้ามนุษย์ เช่น
1. สอบสวนคดีค้ามนุษย์และดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยน้อยลง
2. ตัดสินลงโทษผู้ค้ามนุษย์น้อยลง เมื่อเที่ยบกับปี 2562
3. แม้จะมีการรายงานอย่างแพร่หลายว่า พบแรงงานบังคับอยู่ในกลุ่มของแรงงานข้ามชาติในหลายอุตสาหกรรมของประเทศไทย แต่รัฐบาลสามารถระบุตัวผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ด้านแรงงานได้จำนวนน้อยเมื่อเทียบกับขอบเขตของปัญหา
4. เจ้าหน้าที่ขาดความเข้าใจเรื่องการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน
5. รัฐบาลขาดขั้นตอนการปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสำหรับผู้ตรวจแรงงานในการส่งต่อคดีที่อาจเกิดขึ้นไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย
6. เจ้าหน้าที่ไม่เคยรายงานการระบุตัวผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ด้านแรงานที่เกิดจากการตรวจเรือประมงที่ท่าเรือ
7. การจัดบริการของรัฐในการดูแลผู้เสียหายยังคงมีไม่เพียงพอ
8. ผู้เสียหายบางรายที่อยู่ในสถานคุ้มครองของรัฐขาดอิสระในการเดินทางเข้า – ออกสถานคุ้มครอง
9. การทุจริตและการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ และรัฐบาลได้ตัดสินลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวน 5 คน ในปี 2563


Share:



Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial